Ngày 06/10/2023 20:27

Xây dựng lộ trình chinh phục đại học top đầu Mỹ từ cựu ban tuyển sinh Harvard

Du học là khát vọng “không bao giờ tắt” của đa số học sinh Việt Nam, với mong muốn bản thân sẽ được trải nghiệm học tập và làm việc trong một môi trường tốt nhất để phát triển, vượt qua chính mình. Mục tiêu của du học chính là tạo ra cơ hội cho học sinh khám phá bản thân và bứt phá sự nghiệp trong tương lai.

Tại sao học sinh lại chọn du học Mỹ?

Mỹ được coi như "một cánh cửa" để các bạn học sinh có thể thỏa sức học tập, sáng tạo với sự đam mê và lựa chọn của mình. Các trường đại học Mỹ luôn khuyến khích học sinh chủ động tìm kiếm và trải nghiệm tất cả các môn học và đa dạng lĩnh vực. Giảng viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn, lắng nghe và góp ý, nâng tầm những ý tưởng. Đây không chỉ là hành trình xác định đúng chuyên ngành, mà còn là cơ hội để sinh viên đào sâu hơn về thế mạnh của bản thân, vạch rõ tầm nhìn tương lai, củng cố tiềm năng và phát triển bản thân trong tương lai.

Bạn cũng có thể chọn những môn học mà mình yêu thích hay nhận được đánh giá chất lượng từ những chuyên gia về định hướng ngành nghề ngay từ rất sớm. Điều này giúp các em học sinh tạo được tính tự lập và sự trách nhiệm với con đường mình chọn. Do đó, nhiều du học sinh Mỹ đã có tư tưởng và khả năng khởi nghiệp rất tốt vì được nhận thức sớm về chuyên ngành.

Tuy nhiên khi quyết định đi du học, có nhiều yếu tố cần xem xét, bao gồm lựa chọn ngành nghề và trường học phù hợp, chi phí du học, những giấy tờ và thủ tục cần thiết…, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiên cứu cẩn thận trước khi ra quyết định.

Đại học MIT tại Mỹ

Tiêu chí đánh giá hồ sơ của ban tuyển sinh đại học Mỹ

Bên cạnh các yếu tố như học lực và tài chính, nhiều trường đại học hàng đầu tại Mỹ còn đưa ra đánh giá toàn diện hơn dựa trên hoạt động ngoại khoá và kinh nghiệm lãnh đạo của ứng viên.

Các trường đại học hàng đầu tại Mỹ có quy trình tuyển sinh khắt khe và đa dạng. Điểm số không còn là yếu tố duy nhất quyết định việc chấp nhận ứng viên, và thậm chí những ứng viên có thành tích học tập xuất sắc vẫn có thể nhận được lá thư từ chối. Khả năng tài chính của gia đình ứng viên cũng ảnh hưởng đến việc tuyển sinh, với sự xem xét đặc biệt đối với ứng viên có khả năng tự trả học phí. Angel B. Perez, Phó chủ tịch phụ trách tuyển sinh của Trinity College, Mỹ cho biết."Chúng tôi là một trường đại học, nhưng bên cạnh đó chúng tôi cũng là một doanh nghiệp".

Bên cạnh việc xem xét thành tích học tập, một số trường đại học hàng đầu như MIT đã tạo điều kiện thuận lợi cho ứng viên để chia sẻ những sáng tạo của họ thông qua một nền tảng trực tuyến (portfolio). Tại đây, ứng viên có thể trình bày tài năng và sự sáng tạo của mình trong các lĩnh vực như thiết kế, âm nhạc và hội họa. Họ có thể chia sẻ hình ảnh, video ngắn và tài liệu PDF về những dự án đã thực hiện hay sản phẩm được sáng tạo ra, các ứng dụng mà họ đã phát triển, hoặc thậm chí cả những thành tựu khác mà ứng viên đã đạt được, như làm bánh hay thiết kế nội thất,... MIT cũng yêu cầu thí sinh giải thích ý nghĩa của những dự án này và họ đã nhận được bao nhiêu sự giúp đỡ

Ngoài ra, các trường đặc biệt quan tâm đến hoạt động ngoại khoá và kinh nghiệm lãnh đạo của ứng viên. Họ sẽ xem xét ứng viên có tốt nghiệp từ trường trung học xếp hạng cao hay không, và liệu họ đã tham gia hoạt động ngoại khóa và có kinh nghiệm lãnh đạo trong đội nhóm hay chưa. Điều này giúp trường hiểu rõ hơn về ứng viên và khả năng đóng góp của họ cho cộng đồng sinh viên.

Lá thư giới thiệu từ giáo viên của trường trung học đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình tuyển sinh ở đại học tại Mỹ. Đó là cơ hội quý báu để giáo viên kể về cách học sinh đã tạo ra cái nhìn riêng về các vấn đề xã hội gây tranh cãi trong lớp học. Các trường đại học tin rằng học sinh có khả năng này khi bước chân vào đại học cũng sẽ mang đến sự đa dạng trong các ý kiến và ý tưởng cho cộng đồng sinh viên của họ.

Cơ hội tìm hiểu bí quyết xây dựng lộ trình chinh phục đại học Mỹ từ chuyên gia

Hiểu được điều mà nhà tuyển sinh thực sự tìm kiếm ở một bộ hồ sơ sẽ hỗ trợ đáng kể cho ứng viên trong quá trình chuẩn bị cũng như gia tăng cơ hội đậu ngôi trường mong muốn. Do đó, vào tháng 10 này, American Study tổ chức hội thảo với chủ đề “Bí quyết chinh phục đại học top đầu Mỹ từ chuyên gia Harvard”.

Sự kiện có ông Trần Đắc Minh Trung - Thạc sĩ giáo dục Harvard đồng thời là Giám đốc du học của American Study - tham gia với vai trò diễn giả chính, cùng ông John Schaefer - Cử nhân Đại học Harvard đã có nhiều năm phụ trách công tác tuyển sinh, hỗ trợ tài chính tại đây. Trong hội thảo, các diễn giả sẽ tiết lộ những yếu tố và thành phần quan trọng trong bộ hồ sơ để giúp học sinh tối đa hóa cơ hội săn học bổng vào các trường đại học mơ ước.

Thạc sĩ Giáo dục Harvard - Trần Đắc Minh Trung lúc tốt nghiệp

Trần Đắc Minh Trung là một gương mặt ưu tú hiếm hoi từng học tập và được trao học bổng tại 2 ngôi trường Ivy League top đầu là Pennsylvania (bậc cử nhân) và Harvard (bậc thạc sĩ).

Những năm tháng học tập tại Mỹ cộng với kinh nghiệm thực tế làm công tác tuyển sinh, xét duyệt hồ sơ sinh viên quốc tế, và hướng nghiệp sinh viên tại UPenn và Harvard, tiếp đó là cố vấn công tác tuyển sinh quốc tế tại Mỹ sau này tại IFSA (Institute for Study Abroad, Mỹ) cho nhiều đối tác danh giá toàn cầu khác như ĐH Oxford, Cambridge, St. Andrews …, nên anh Trung là một chuyên gia am hiểu rất rõ về hồ sơ du học Mỹ, tiêu chí đánh giá của các trường đại học, về môi trường giáo dục đại học Mỹ, quy trình chọn lọc ứng viên,...

Đặc biệt, khách mời tham dự có thể nhận tư vấn 1-1, đánh giá hồ sơ miễn phí cùng các chuyên gia từ American Study, giải đáp thắc mắc liên quan đến du học Mỹ như chọn ngành, chọn trường, chi phí ăn ở, học phí,...

Hội thảo du học Mỹ của American Study với sự tham gia của phụ huynh, học sinh

Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 08.10.2023 tại Khách sạn Melia - 44 Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội và ngày 15.10.2023 tại Khách sạn New World - 76 Lê Lai, Quận 1, TP HCM.

Quý vị phụ huynh và học sinh quan tâm có thể đăng ký TẠI ĐÂY.

Tags: