Ngày 25/09/2023 13:45

Ông lớn nào đứng sau dự án muốn ‘ngốn' 12ha rừng Vườn Quốc gia Núi Chúa?

BIM Group của ông Đoàn Quốc Việt hiện sở hữu danh mục đầu tư rất lớn trong các lĩnh vực bất động sản, năng lượng, thực phẩm với các đại diện tiêu biểu BIM Land, BIM Energy, BIM Foods

BIM Group của ông Đoàn Quốc Việt hiện sở hữu danh mục đầu tư rất lớn trong các lĩnh vực bất động sản, năng lượng, thực phẩm với các đại diện tiêu biểu BIM Land, BIM Energy, BIM Foods

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tham vấn cộng đồng về báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy, do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Syrena Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án này đã được UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2015 và được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 hồi đầu năm 2022. Tổng vốn đầu tư vào khoảng 1.600 tỷ đồng trên tổng diện tích 64,65ha, được triển khai trong giai đoạn 2022-2025.

Công ty con của BIM Group

Đáng chú ý khi dự án này được đầu tư xây dựng tại khu đất thuộc lâm phần quản lý của Vườn Quốc gia Núi Chúa. Mục tiêu là thuê môi trường rừng để đầu tư kinh doanh du lịch sinh thái, kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp để đem lại lợi ích cho chủ đầu tư và lợi ích cho Nhà nước thông qua các khoản thuế.

Để thực hiện dự án, công ty Syrena Việt Nam đang làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng sang mục đích khác với diện tích 11,58ha. Diện tích này bao gồm 10,6ha đất có rừng tự nhiên và 0,98ha đất có rừng trồng.

Syrena Việt Nam tiền thân là Ban Bất động sản trực thuộc Tập đoàn BIM của gia đình doanh nhân gốc Hà Thành Đoàn Quốc Việt. Công ty hiện có trụ sở chính tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), vốn điều lệ 5.412 tỷ đồng tính đến tháng 7/2022.

Ông lớn nào đứng sau dự án muốn ‘ngốn' 12ha rừng Vườn Quốc gia Núi Chúa?

Du thuyền Syrena trong hệ thống kinh doanh của BIM Group. (Ảnh: Syrenacruises).

Đây là một thành viên quan trọng trong nhánh kinh doanh bất động sản của BIM Group, bên cạnh CTCP Bất động sản BIM (BIM Land). Nhà sáng lập Đoàn Quốc Việt từng có thời gian dài nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Syrena Việt Nam.

Danh mục đầu tư chính gồm các dự án nhà ở, khu đô thị, khách sạn du lịch, trung tâm thương mại, đất nền... Một số công trình nổi bật của nhóm này như Khách sạn Halong Plaza, Khu căn hộ cao cấp Fraser Suites, nhà liền kề nghỉ dưỡng San Hô, Crowne Plaza Vientiane, Du thuyền Syrena...

Syrena Việt Nam hiện có một số công ty thành viên bao gồm CTCP Syrena (chủ đầu tư Khách sạn Syrena - Hà Nội); CTCP Bất động sản Syrena Hạ Long; CTCP Bất động sản Syrena Phú Quốc (chủ đầu tư dự án Dự án Intercontinental Phú Quốc); CTCP Xây dựng và Phát triển Nhà ở San Hô (chủ đầu tư dự án Green Bay Garden - Quảng Ninh).

Từ bất động sản đến năng lượng, thực phẩm

Syrena Việt Nam chỉ là một nhánh nhỏ trong hệ sinh thái khổng lồ của BIM Group. Pháp nhân chính mang tính đại diện cho mảng bất động sản thực tế là CTCP Bất động sản BIM (BIM Land) với tổng vốn đầu tư ước tính ở các dự án 5 tỷ USD.

BIM Land được giới thiệu có quỹ đất 7,2 triệu m2 tại các vị trí chiến lược như Quảng Ninh, Phú Quốc, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Ninh Thuận, Lào... cùng với đó là hệ thống 12 khu nghỉ dưỡng và khách sạn, 3 trung tâm thương mại và tòa nhà văn phòng.

Danh mục đầu tư đáng nể có thể kể đến như Halong Marina (diện tích 250 ha), Green Bay Village, Khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, Phú Quốc Marina (diện tích 155 ha), Park Hyatt Phu Quoc, Thung lũng Thanh Xuân, Royal Square, Toong Samsenthai....

BIM Land còn được biết đến nhiều hơn trên thị trường tài chính do có phát hành nhiều lô trái phiếu giá trị lớn. Mới nhất vào 21/8, công ty phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 2.333 tỷ đồng có thời điểm đáo hạn vào giữa tháng 7/2030.

Hay cuối năm 2020, công ty huy động thành công lô trái phiếu kỳ hạn 36 tháng với giá trị 1.000 tỷ đồng, nhằm tăng quy mô vốn hoạt động và để đầu tư vào dự án Centara thông qua hình thức hợp tác kinh doanh.

Là đơn vị chủ lực nên không khó hiểu khi BIM Land ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội với mức lãi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Thậm chí mức lợi nhuận riêng nửa đầu năm 2023 cũng đã đạt đến 810 tỷ đồng, quy mô vốn chủ sở hữu đạt 7.430 tỷ đồng và nợ phải ở mức rất cao hơn 19.200 tỷ đồng.

Ngoài bất động sản, hệ sinh thái BIM Group còn có sự xuất hiện mạnh mẽ ở lĩnh vực năng lượng và thực phẩm, với 2 pháp nhân chủ lực lần lượt là BIM Energy và BIM Foods.

BIM Energy một trong những nhà đầu tư tiên phong về năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Hiện toàn bộ diện tích của cụm nhà máy điện mặt trời, điện gió đều được đặt trên cánh đồng muối diện tích 2.500ha, trở thành tổ hợp sản xuất năng lượng và sản xuất muối lớn nhất Việt Nam.

Một số dự án tiêu biểu như cụm Nhà máy điện Mặt Trời BIM 1-2-3 với tổng công suất 405MWp (là cụm nhà máy lớn nhất Đông Nam Á hồi năm 2020) hay Nhà máy Điện gió BIM đi vào hoạt động từ tháng 9/2021 với tổng công suất 88MW.

BIM Energy hiện có công suất 1 tỷ KWh/năm và đặt mục tiêu dài hạn tới năm 2025 phát triển ít nhất 1GW năng lượng sạch (điện gió và điện mặt trời).

BIM Foods là hệ thống sản xuất nông nghiệp trên nhiều lĩnh vực từ muối tới thủy hải sản. Công ty đã xây dựng Khu kinh tế công nghiệp muối lớn nhất Đông Nam Á, có diện tích hơn 2.200ha và tổng sản lượng đạt 350.000 tấn/năm.

Công ty thành viên này còn sở hữu diện tích nuôi tôm 1.600ha với tổng sản lượng tối đa 20.000 tấn/năm, sở hữu vùng nuôi hàu lớn nhất Việt Nam tại Vân Đồn với diện tích gần 1.000ha.

Một số thương hiệu khác thuộc BIM Group có thể kể đến như chuỗi phòng tập Elite Fitness, độc quyền kinh doanh thương hiệu Zpizza tại Việt Nam, nhà hàng cơm gà Chicken Society, nhà hàng ẩm thực Nhật Bản Mizũmi Westlake, nhà hàng Soul Bow, Fu Bar...

Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh, tính đến ngày 31/8, địa phương này có 567 doanh nghiệp nợ các khoản về thuế, phí và 44 doanh nghiệp nợ các khoản tiền liên quan đến đất. Đáng chú ý, Công ty Syrena Việt Nam nợ gần 188 tỷ đồng, đứng thứ hai trong danh sách nợ thuế, nợ phí tại tỉnh này ở thời điểm đó.

Ông lớn nào đứng sau dự án muốn ‘ngốn' 12ha rừng Vườn Quốc gia Núi Chúa?

Dự án 100 biệt thự nghỉ dưỡng ‘ngốn' 12ha rừng Vườn Quốc gia Núi ChúaĐể xây dựng 100 căn biệt thự nghỉ dưỡng, chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy sẽ khai thác 12ha rừng, trong đó có hơn 10ha rừng tự nhiên.

Bình luận

Theo: Nguồn vietnamnet.vn