Ngày 23/11/2023 12:16

Lê khổng lồ giá 800.000 đồng/trái ở thiên đường suối nước nóng Nhật Bản

Những trái lê Oita của Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới với hương thơm, vị ngọt, hình dạng "tròn như trăng rằm" và kích cỡ khá lớn. Chủng lê Atago của thương hiệu lê Oita từng đạt kỷ lục với 2,5kg/2 trái.

Tỉnh Oita nằm ở phía Đông của hòn đảo Kyushu, là khu vực của Nhật Bản có khoảng cách gần nhất với Việt Nam. Nơi đây được mệnh danh là thiên đường suối nước nóng và thủ phủ của trái lê. Những năm gần đây, Oita thu hút nhiều du khách Việt bởi cảnh quan ấn tượng.

Đặc biệt, tới Oita vào mùa thu, du khách có cơ hội được thưởng thức loại lê Oita nổi tiếng khắp thế giới. Trái lê này căng bóng, mọng nước, ngọt lịm và ngào ngạt hương thơm, thường được du khách mua làm quà.

Lê khổng lồ giá 800.000 đồng/trái ở thiên đường suối nước nóng Nhật Bản

 

Lê Oita là được trồng tại thung lũng, nơi bao quanh bởi dãy núi lửa Aso - Kuju, được ban tặng nguồn nước thiên nhiên dồi dào, trong sạch từ hai dòng sông lớn. Nơi này có mức chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lên tới 20-25 độ C, một điều kiện quan trọng để lê phát triển mạnh và cho ra trái lớn, giòn và ngọt. Chủng lê Atago của thương hiệu lê Oita từng đạt kỷ lục với 2,5kg/2 trái.

Lê Oita phải được chăm sóc kĩ lưỡng để trái thật to, đẹp, "tròn như trăng rằm". Theo các kĩ sư nông nghiệp tại đây, cuối tháng 4, cây lê sẽ ra hoa, cần thụ phấn cẩn thận bằng cả phương pháp thủ công và máy móc hiện đại. Thụ phấn đúng cách sẽ tạo ra hạt lê bên trong quả, giúp trái lê sẽ to và tròn. Nếu lê không có hạt, trái lê sẽ bị méo.

Lê khổng lồ giá 800.000 đồng/trái ở thiên đường suối nước nóng Nhật Bản

 

Sau khi thu hoạch, lê được đưa đến trung tâm phân loại kỹ thuật cao. Tại đây, lê được kiểm tra kích cỡ, hình dạng và độ ngọt. Khâu phân loại và đóng gói cũng được đầu tư với nhà máy rộng hàng nghìn m2, chứa máy móc hiện đại cùng quy trình vận hành nghiêm ngặt.

Theo Phòng Phát triển nông nghiệp và Bộ phận xúc tiến xuất khẩu nông sản tỉnh Oita, sản lượng lê Oita năm nay ước đạt 3.000 tấn.

Lê khổng lồ giá 800.000 đồng/trái ở thiên đường suối nước nóng Nhật Bản

 

Hiện nay, lê Oita được ưa chuộng tại Nhật và được xuất bán ra nhiều nước. Những quả lê được lựa chọn, vận chuyển cẩn thận và đưa đến các trung tâm thương mại cao cấp tại Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam, Singapore… Hiện nay tại Việt Nam có bán chủng lê Hosui, kích cỡ từ 300-450gram/trái, giá khoảng 400.000-500.000 đồng/kg. Chủng lê Oita đắt đỏ - Niitaka, có trọng lượng từ 600gram đến hơn 1.000gram mỗi trái, từng đạt giải thưởng danh giá cho sản phẩm nông nghiệp xuất sắc của Nhật, có giá bán dao động từ 600.000-800.000/kg.

Như Khánh

Theo: Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn