Ngày 14/10/2023 14:42

Đề xuất mới quản lý thị trường vàng

Trong báo cáo gửi Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã triển khai nhiều hoạt động để phục vụ cho việc tổng kết, đánh giá Nghị định 24/2012 của Chính phủ (Nghị định 24) về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; đồng thời đề xuất các chính sách quản lý thị trường vàng nếu cần thiết.

Đề xuất mới quản lý thị trường vàng

Ngày 13/10, giá vàng vượt ngưỡng 70 triệu đồng/lượng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra trên cả nước để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vàng, xử lý các vi phạm theo thẩm quyền (nếu có), yêu cầu khắc phục tồn tại phát hiện sau kiểm tra, thanh tra.

Cụ thể, NHNN đã tổ chức 2 đợt thanh tra, kiểm tra bao gồm: Đợt 1 vào tháng 5/2022, NHNN đã chỉ đạo NHNN chi nhánh TP Hà Nội và TPHCM thành lập các đoàn kiểm tra một số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng có trụ sở chính trên địa bàn; Đợt 2 vào tháng 7/2022, NHNN đã mở rộng địa bàn thanh tra, kiểm tra qua việc yêu cầu chi nhánh NHNN tại 63 tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn (Cục Quản lý thị trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an…) triển khai thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh vàng.

NHNN đã báo cáo kết quả công tác kiểm tra tại cuộc họp liên ngành về tình hình thị trường vàng và chênh lệch giá vàng thế giới với giá vàng miếng SJC trong nước do Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Tháng 7/2022, NHNN đã tổ chức họp lấy ý kiến về chính sách quản lý hoạt động kinh doanh vàng với các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách bao gồm: Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam và 33 tổ chức tín dụng, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng miếng.

“Các đại biểu dự họp đều thống nhất đánh giá những thành công của Nghị định 24 và chính sách chấm dứt huy động, cho vay vàng của NHNN những năm qua là bước tiến quan trọng để ổn định thị trường vàng, hạn chế tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế, loại bỏ tình trạng vàng hóa ra khỏi hệ thống các tổ chức tín dụng, qua đó ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và kinh tế vĩ mô trong nước. Đồng thời, các đại biểu cũng thống nhất việc sửa đổi Nghị định 24 là vấn đề cần cân nhắc thận trọng để đảm bảo mục tiêu chống vàng hóa và hạn chế tác động tới thị trường tiền tệ, ngoại hối” - báo cáo của NHNN cho biết.

Cùng với đó, trong tháng 11/2022, NHNN đã tiến hành lấy ý kiến 63 NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố về đánh giá, tổng kết Nghị định 24. Trên cơ sở đó, NHNN đã tu chỉnh dự thảo báo cáo đánh giá, tổng kết Nghị định 24.

NHNN đã gửi xin ý kiến các bộ, ngành liên quan và Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (đến cuối tháng 5/2023, NHNN đã nhận được đầy đủ các ý kiến). Đầu tháng 6/2023, NHNN và Bộ Tư pháp đã có buổi trao đổi trực tiếp với một số hiệp hội kinh doanh vàng để tìm hiểu kinh nghiệm quản lý thị trường vàng tại một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Cuối tháng 9/2023, NHNN đã tổ chức buổi tọa đàm, trong đó có mời đại diện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam và một số chuyên gia kinh tế - tài chính, đại biểu Quốc hội quan tâm về lĩnh vực vàng. “Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các bên, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tu chỉnh, hoàn thiện dự thảo báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 24 trình Chính phủ và đề xuất các chính sách quản lý vàng phù hợp (nếu cần thiết)” - NHNN cho hay.

Cập nhật thị trường vàng trong nước ngày 13/10 cho biết, giá vàng đã vượt ngưỡng 70 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang niêm yết mức 69,55 triệu đồng/lượng mua vào và 70,27 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TPHCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Thời gian qua nhiều chuyên gia cũng cho rằng cần nghiên cứu để sửa đổi nghị định về kinh doanh vàng. Trước đây khi xây dựng Nghị định 24 là để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Trong suốt 10 năm qua, không chỉ NHNN mà các báo cáo, đánh giá, nhìn nhận đều cho thấy câu chuyện quản lý vàng đã tạo được sự ổn định trong quản lý kinh tế vĩ mô, từ đó kiểm soát lạm phát, kiểm soát được thị trường vàng, không tác động đến mặt bằng giá cả và các chỉ tiêu khác. Tuy nhiên, sau 10 năm, có những tác động của tình hình kinh tế thế giới, tác động của giá vàng thế giới với Việt Nam, do đó cần phải chỉnh sửa nghị định để phù hợp với thực tế hơn.

Chủ đề: thị trường vàng quản lý Đề xuất mới

Theo: Nguồn daidoanket.vn