Ngày 23/09/2023 08:58

Giá vàng vượt 69 triệu đồng/lượng, có nên bán ngay chốt lời?

Có trong tay cả chục cây vàng, nên bán ra chốt lời hay chờ thêm là băn khoăn của một số nhà đầu tư. Giá vàng sắp tới tăng giảm thế nào?

Giá vàng trong nước mấy ngày qua có nhiều biến động. Giá vàng miếng SJC tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc lớn đồng loạt vượt ngưỡng 69 triệu đồng/lượng. Đang “ôm” cả chục lượng vàng từ đầu năm, nhiều nhà đầu tư băn khoăn có nên bán ra lúc này.

Chị Thanh Hà (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết chị mua 10 cây vàng SJC dịp vía Thần Tài hồi đầu năm nay với giá 67,3 triệu đồng/lượng.

Đến nay, khi giá vàng bán ra ở mức hơn 69 triệu đồng/lượng, nhưng chiều mua vào chỉ hơn 68,3 triệu đồng/lượng, chị Hà suy tính có nên bán “chốt” lời hay chờ thêm?

“Nếu bán ra lúc này, tôi sẽ lãi được khoảng chục triệu đồng. Liệu từ nay đến cuối năm giá vàng có tăng thêm?”, chị Hà băn khoăn.

Giá vàng vượt 69 triệu đồng/lượng, có nên bán ngay chốt lời?

Nhà đầu tư băn khoăn nên bán vàng "chốt" lời lúc này hay chờ thêm? (Ảnh: Duy Anh)

Nhận định về giá vàng và chia sẻ quan điểm đầu tư, trao đổi với PV VietNamNet, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng dự báo sẽ tăng tiếp.

“Nhà đầu tư muốn quản trị rủi ro chắc chắn và muốn chốt lời, có thể bán ra lúc này. Vấn đề họ phải đặt mức để chốt, khi đó dù giá tiếp tục tăng vẫn bán”, ông Hiếu nói.

Phân tích thêm, vị chuyên gia cho biết, giá vàng thế giới tăng tác động đến giá vàng trong nước. Hiện giá vàng đã vượt mốc 69 triệu đồng/lượng, mức 70 triệu đồng/lượng có thể đạt.

“Tôi không bao giờ khuyên đầu tư “lướt sóng” vàng. Nếu đầu tư vào vàng thường phải trong vòng 1 năm. Còn trong thời gian đầu tư ngắn, chỉ vài tuần rất nguy hiểm, không nên đầu tư.

Nhất là, đừng bao giờ “bỏ tất cả trứng vào một rổ”. Mặc dù giá vàng trong nước xu hướng tăng nhưng đổ hết tiền tiết kiệm vào vàng rất nguy hiểm. Nên phân bổ rủi ro cho nhiều kênh đầu tư; trong đó có ngân hàng, vàng, chứng khoán, bất động sản. Thời điểm này, nếu đầu tư vào vàng, nên chia 1/3 số tiền tiết kiệm của mình để đầu tư. Đặc biệt, đừng bao giờ đi vay tiền để mua vàng”, chuyên gia khuyến cáo.

Cũng đưa ra lời khuyên: “Thời điểm này có vàng nên bán luôn”, chia sẻ với VietNamNet chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định, giá vàng thời gian tới sẽ giảm.

Ông Thịnh cho hay, giá vàng trong nước “ăn” thông với giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới lại chịu tác động trực tiếp của giá trị USD. Thời gian qua, USD có lên, xuống; cơ bản là đang lên giá. Vì thế, chiều hướng giá vàng thế giới sẽ xuống.

“Tuy nhiên, giá vàng Việt Nam gần đây lại tăng giá. Lý do giá vàng trong nước liên thông với giá trị USD; trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất cao nhất trong 22 năm, ở mức 5,25 - 5,50%. Vì thế, chỉ số USD Index tăng lên trên 105,5 điểm, có nghĩa USD sẽ tăng lên.

Trong khi đó, Việt Nam lại xuất hiện điều hành chính sách giảm lãi suất; động thái này là đang nới rộng tiền tệ. Do đó, nhiều người đi mua USD; mua vàng để giữ giá trị đồng Việt Nam của họ. Trong khi, nhu cầu mua vàng tăng lên, nguồn cung vẫn thế, dẫn đến giá vàng trong nước tăng mấy ngày vừa qua”, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh phân tích thêm.

Tuy nhiên, vị chuyên gia nhận định, từ nay đến cuối năm, giá trị đồng Việt Nam sẽ ổn định so với đồng USD.

“Tình từ đầu năm đến hết tháng 8, giá trị đồng Việt Nam chỉ giảm 1,66% so với USD. Vì thế, đến cuối năm, đồng Việt Nam nếu có tăng, giảm giá so với USD thì cả năm cũng chỉ tăng giảm quanh mức 2-3%.

Chắc chắn giá trị đồng Việt Nam so với USD sẽ ổn định. Tỷ giá hối đoái giữa đồng Việt Nam với USD sẽ thay đổi, sẽ rơi khỏi mốc giá hiện nay. Tới đây, việc giảm giá USD thì giá vàng giảm là đương nhiên”, ông Thịnh nhận định.

Giá vàng vượt 69 triệu đồng/lượng, có nên bán ngay chốt lời?

Giá vàng hôm nay 22/9/2023: Hồi phục, giá đồng loạt tăngGiá vàng hôm nay 22/9 trên thị trường thế giới hồi phục, tăng trở lại trong bối cảnh kinh tế Mỹ vẫn vững chắc, Fed giữ nguyên lãi suất. Giá vàng miếng SJC cũng tăng trở lại.

Bình luận

Theo: Nguồn vietnamnet.vn