Ngày 28/04/2023 22:17

Bầu Đức: 'Chúng tôi có hàng lạ nhưng phân phối chưa hiệu quả'

Theo Bầu Đức, cách phân phối thịt heo sạch ra thị trường có vấn đề nên công ty đã thay ban lãnh đạo, hợp tác với đối tác giỏi để đưa sản phẩm này lan rộng ra cộng đồng.

Theo Bầu Đức, cách phân phối thịt heo sạch ra thị trường có vấn đề nên công ty đã thay ban lãnh đạo, hợp tác với đối tác giỏi để đưa sản phẩm này lan rộng ra cộng đồng.

Tại phiên họp cổ đông của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sáng 28/4, nhiều cổ đông cho rằng rất khó mua được thịt heo sạch của công ty vì tìm trên thị trường không thấy (dù năm ngoái, công ty này bán ra 300.000 con heo ăn chuối).

Những con "heo ăn chuối" của HAG được công ty này cho biết dùng thức ăn với 40% thành phần là chuối (những trái chuối được bỏ lại sau khi chọn lọc hàng xuất khẩu để chế biến thành nguyên liệu nuôi heo), còn lại là bắp, đậu nành, vi chất, thảo mộc... giúp heo hơi có giá thành thấp, thịt ngon.

Trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị HAG - nhìn nhận đặc sản heo ăn chuối của công ty phân phối còn lệch hướng và chậm nhịp do tình hình kinh doanh chung trên thị trường khó khăn. Mặt khác, cách phân phối của công ty có vấn đề khiến nhiều người muốn sử dụng sản phẩm khó tìm được địa điểm mua.

Khi nhận thấy hoạt động phân phối chưa ổn, Bầu Đức cho biết công ty đã rà soát, tìm đối tác giỏi để hợp tác và quyết định tái cơ cấu lại BAPI Hoàng Anh Gia Lai bằng việc thay ban lãnh đạo. Theo đó, công ty đã bổ sung ông Đỗ Xuân Diện làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Đinh Văn Lộc trước đó là Tổng giám đốc, giữ chức Giám đốc công ty. "Với các động thái quyết liệt trên, chúng tôi kỳ vọng sẽ đưa thịt heo sạch lan rộng ra cộng đồng", ông Đức nói.

Tại đại hội, cổ đông còn lo ngại việc phát hành 20 triệu cổ phiếu cho người lao động trong 3 năm tới làm ảnh hưởng đến lợi ích của họ.

Phủ nhận quan điểm trên, ông Đức cho rằng đây là kế hoạch có lợi cho cổ đông. Bởi theo ông, người lao động đóng góp trực tiếp vào thành công của công ty. Việc phát hành cổ phiếu cho họ là thể hiện sự trân trọng và khuyến khích người lao động cố gắng làm việc.

"Ví dụ, trước đây họ sản xuất ra 13 kg chuối mỗi buồng để xuất khẩu, khi được khích lệ, sẽ sản xuất tăng lên 16 kg một buồng. Như vậy, sản lượng chuối xuất khẩu của công ty tăng, kéo theo lợi nhuận đi lên, cổ đông là người hưởng lợi", ông Đức lý giải.

Bầu Đức: 'Chúng tôi có hàng lạ nhưng phân phối chưa hiệu quả'

Xưởng đóng gói thịt heo của Hoàng Anh Gia Lai tại Gia Lai. Ảnh: Thi Hà

Năm nay, Hoàng Anh Gia Lai đặt kế hoạch doanh thu 5.120 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 1.130 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,2% và 0,4% so với thực hiện năm ngoái. Công ty cho biết kế hoạch kinh doanh dựa trên cơ sở thực hiện chủ trương tập trung duy trì quy mô sản xuất kinh doanh không thấp hơn năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước, thế giới diễn biến phức tạp và nhiều khó khăn.

Năm ngoái, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận doanh thu hơn 5.110 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 1.124 tỷ đồng, tăng gần 8 lần so với cùng kỳ.

Công ty cho biết tiếp tục duy trì 3 trụ cột chính là trồng chuối, nuôi heo và sầu riêng. Trong đó, năm nay sẽ có hàng trăm ha sầu riêng cho thu hoạch bói. Hiện, công ty có khoảng 1.000 ha sầu riêng và 2024 sẽ cho thu hoạch thương mại. Vài năm tới, sầu riêng sẽ mang lại lợi nhuận tốt cho HAG khi giá thành sản xuất dưới 20.000 đồng một kg.

Việc Trung Quốc trồng thành công sầu riêng, theo ông Đức không đáng lo ngại vì diện tích ít. Trong khi đó, thời tiết của nước này không thuận lợi nên năng suất và chất lượng sầu riêng không thể cạnh tranh với Việt Nam. Ngoài ra, sầu riêng là cây dài ngày, phải 4-5 năm mới bắt đầu cho bói nên nếu thành công, mất 5 năm Trung Quốc mới có thể theo kịp Việt Nam.

Riêng về kế hoạch trả nợ, công ty Bầu Đức cho biết năm nay sẽ trả 1.000 tỷ đồng cho BIDV. Trong đó, 500 tỷ đồng công ty sẽ lấy từ HNG, 500 tỷ còn lại đến từ bán tài sản không sinh lời và các khoản khác.

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua việc bầu thêm ông Nguyễn Chí Thắng - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khăn Xay - vào Hội đồng quản trị HAG. Trước đó, ngày 19/4, bà Võ Thị Huyền Lan đã gửi đơn từ nhiệm thành viên hội đồng quản trị.

Hiện, hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai có 5 người gồm Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức và các thành viên là ông Võ Trường Sơn, bà Võ Thị Mỹ Hạnh và ông Trần Văn Dai, ông Nguyễn Chí Thắng.

Thi HàTrở lại Kinh doanhTrở lại Kinh doanhChia sẻ ×

Theo: Nguồn vnexpress.net