Ngày 22/10/2024 12:26

Nghĩa vụ quân sự 2025 bao giờ nhập ngũ? Bị cận thị có được đi không?

( PHUNUTODAY ) - Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc và vô cùng vẻ vang của các nam thanh niên Việt Nam. Tuy nhiên, một số người không đủ tiêu chuẩn sức khoẻ để nhập ngũ, đó là những bệnh gì?

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc và vô cùng vẻ vang của các nam thanh niên Việt Nam. Tuy nhiên, một số người không đủ tiêu chuẩn sức khoẻ để nhập ngũ, đó là những bệnh gì?

Bị bệnh gì sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự?

Tại Mục III thuộc Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 105/2023/TT-BQP đã quy định các bệnh được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự bao gồm:

- Tâm thần

- Động kinh

- Bệnh Parkinson

- Mù một mắt

- Điếc

- Di chứng do lao xương khớp

- Di chứng do phong

- Các bệnh lý ác tính (U ác, bệnh máu ác tính)

- Người nhiễm HIV

- Người khuyết tật mức độ đặc biệt nặng và nặng.

Nghĩa vụ quân sự 2025 bao giờ nhập ngũ? Bị cận thị có được đi không?

Thông tư số 105/2023/TT-BQP đã quy định các bệnh được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự

Những người bị cận thị liệu có đủ điều kiện sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự không?

Căn cứ Mục I thuộc Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 105, những người có độ cận dưới 3 Diop sẽ được tính điểm thị lực theo thị lực sau khi chỉnh kính với mức điểm từ 2 - 3.

Do đó, những người bị cận thị vẫn có thể phải đi nghĩa vụ quân sự nếu như có độ cận dưới 3 Diop.

Khám nghĩa vụ quân sự 2025 gồm mấy vòng?

Căn cứ tại khoản 1, khoản 2 thuộc Điều 3 Thông tư 105/2023/TT-BQP quy định về việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự sẽ phải trải qua 2 vòng là:

- Vòng sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự

- Vòng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Thời gian thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự 2025

Theo khoản 4 Điều 40 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, thời gian khám sức khỏe quân sự sẽ diễn ra từ thời điểm ngày 01/11 đến hết ngày 31/12 hằng năm. Thời gian lần thứ hai nếu có sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Như vậy, đối với nghĩa vụ quân sự năm 2025, nam công dân sẽ khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự từ ngày 01/11/2024 cho đến hết ngày 31/12/2024.

Thời điểm đi thực hiện nghĩa vụ quân sự 2025

Theo Điều 33 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, hằng năm, Nhà nước gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào thời gian tháng hai hoặc tháng ba.

Trong trường hợp cần thiết vì các lý do quốc phòng, an ninh thì sẽ được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện các nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với các địa phương có thảm họa hoặc có các dịch bệnh nguy hiểm thì sẽ được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ hay thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Công dân cần căn cứ vào lệnh gọi nhập ngũ của từng địa phương để thực hiện đúng, nghiêm túc thời gian nhập ngũ.

Thời gian đi nghĩa vụ quân sự 2025

Nghĩa vụ quân sự 2025 bao giờ nhập ngũ? Bị cận thị có được đi không?

Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của các hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Căn cứ Điều 21 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của các hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sẽ được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của các hạ sĩ quan, các binh sĩ những không quá thời gian 06 tháng khi thuộc các trường hợp sau:

- Để đảm bảo các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

- Đang thực hiện nhiệm vụ việc phòng, chống thiên tai, dịch bệnh hay cứu hộ, cứu nạn.

Đặc biệt, thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng đất nước chiến tranh hoặc trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng sẽ được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

xTheo: giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy linkLink bài gốchttps://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nghia-vu-quan-su-2025-bao-gio-nhap-ngu-bi-can-thi-co-duoc-di-khong-859801.htmlTác giả: Vũ ThêmTừ khóa: nghĩa vụ quân sự bỏ đóiCông chức, viên chức có phải đi nghĩa vụ quân sự 2025 không?10 loại bệnh miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự 2025, là những bệnh nào?

Theo: Nguồn phunutoday.vn