Ngày 08/08/2024 10:16

Cách đo huyết áp chuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Đo huyết áp đúng cách giúp bạn theo dõi và kiểm soát tiến triển bệnh, kịp thời phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do tăng huyết áp gây ra.

Tăng huyết áp là một căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận... Do đó, việc đo đúng cách và theo dõi huyết áp tại nhà là vô cùng quan trọng để kiểm soát bệnh và kịp thời phòng ngừa các biến chứng.

Quy trình đo huyết áp tại nhà

Để giúp người bệnh ngoại trú có thể tự theo dõi bệnh, phát hiện cao huyết áp đúng lúc, Bộ Y tế đã xây dựng quy trình đo huyết áp chuẩn sau đây:

Chuẩn bị trước khi đo huyết áp

Trước khi tiến hành đo huyết áp, bạn cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo kết quả đo chính xác:

- Không sử dụng thuốc lá, đồ uống có chất kích thích như cà phê, trà đậm, rượu… không tập luyện gắng sức trong vòng 2 giờ trước khi đo

- Chọn nơi đo yên tĩnh, nhiệt độ phòng dễ chịu, đảm bảo sự tập trung và thoải mái

- Nghỉ ngơi ít nhất 3 - 5 phút trước lúc đo

- Lựa chọn máy đo chuẩn: Sử dụng máy đo huyết áp đạt tiêu chuẩn, kiểm tra pin, sạc và các phụ kiện đi kèm đảm bảo hoạt động bình thường.

Cách đo huyết áp chuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Người bệnh cần làm tốt các bước chuẩn bị trước khi đo huyết áp

Tư thế đo

Tư thế đo huyết áp ảnh hưởng lớn tới độ chính xác của kết quả. Bạn hãy thực hiện theo đúng các hướng dẫn sau:

- Ngồi đúng tư thế: Ngồi thẳng lưng tựa trên ghế, bàn chân đặt phẳng trên sàn, không bắt chéo chân.

- Cánh tay đặt trên bàn sao cho khuỷu tay ngang tim. Thả lỏng tay, không cầm nắm vật gì trong khi đo.

- Quấn vòng bít đúng cách: Đặt vòng bít quanh cánh tay trần, không quấn quá chặt hoặc quá lỏng. Vị trí bờ dưới của vòng quấn nên cách nếp lằn khuỷu tay khoảng 2 cm.

- Lần đo đầu tiên, hãy đo huyết áp ở cả 2 cánh tay. Tay nào có chỉ số huyết áp cao hơn sẻ dùng để theo dõi huyết áp các lần sau.

Cách đo huyết áp chuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Ngồi thẳng lưng khi đo giúp kết quả chính xác hơn

Trong quá trình đo

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, bạn cần tiến hành đo huyết áp theo các bước:

- Bước 1: Bật máy đo huyết áp tự động và chờ đến khi máy sẵn sàng.

- Bước 2: Bấm nút bắt đầu để máy bắt đầu bơm hơi vào vòng bít.

- Bước 3: Chờ máy đo và hiển thị kết quả. Lưu ý không di chuyển hoặc nói chuyện trong suốt quá trình đo.

- Bước 4: Ghi lại kết quả gồm chỉ số huyết áp tâm thu (systolic), huyết áp tâm trương (diastolic), và nhịp tim (pulse rate).

- Bước 5: Đo lại 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 1 phút. Kết quả đo là giá trị trung bình của 2 lần cuối cùng. Nếu số đo của 2 lần liền kề chênh nhau trên 10mmHg, bạn cần đo lại sau khi đã nghỉ ngơi 5 phút.

Cách đo huyết áp chuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Người bệnh cần ghi lại kết quả sau mỗi lần đo

Cách hạ và duy trì huyết áp ổn định, ngừa biến chứng hiệu quả

Ngoài việc đo huyết áp và theo dõi thường xuyên, để kiểm soát huyết áp tốt tại nhà, người bệnh nên thực hiện các biện pháp sau:

- Xây dựng chế độ ăn hợp lý: Tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi, đậu, các loại cá tốt cho tim mạch. Hạn chế món ăn chứa chất béo bão hòa, giảm muối khi chế biến, lựa chọn thực phẩm…

- Tập thể dục thường xuyên: Ít nhất 30 phút mỗi ngày, tối thiểu 5 ngày/tuần với các bài tập phù hợp thể trạng.

- Hạn chế căng thẳng, stress

- Tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ hạ và ổn định huyết áp tối ưu, người bệnh nên kết hợp TPBVSK Định Áp Vương. Sản phẩm giúp hỗ trợ giãn mạch, giảm huyết áp cao, giảm lipid máu nhờ thành phần chứa bộ 5 thảo dược quý như: Cao cần tây, hoàng bá, tỏi, lá dâu tằm, nattokinase… Viên uống thích hợp cho người bị tăng huyết áp do xơ vữa động mạch, người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp như tăng lipid máu… Định Áp Vương cũng là sản phẩm tiên phong sử dụng công nghệ Lượng tử tiên tiến, cho hiệu quả ổn định huyết áp bền vững, đồng thời đảm bảo tính an toàn ngay cả khi sử dụng lâu dài.

Cách đo huyết áp chuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Bộ thành phần thảo dược đa tác động của Định Áp Vương

Gần một thập kỷ có mặt trên thị trường, TPBVSK Định Áp Vương đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy, giúp hàng ngàn người bệnh chiến thắng căn bệnh tăng huyết áp, nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có tới 92,8% người dùng hài lòng đến rất hài lòng về hiệu quả của Định Áp Vương.

Minh chứng điển hình là trường hợp của ông Nguyễn Văn Thành (Quế Võ, Bắc Ninh). Ngay từ khi bước sang tuổi 60, ông Thành không may mắc phải căn bệnh tăng huyết áp. Mặc dù đã điều trị, nhưng suốt 5 năm ròng, huyết áp của bạn vẫn thường xuyên tăng vọt đến 160 - 180 mmHg, khiến ông chao đảo, mệt mỏi, tinh thần sa sút.

May mắn thay, một lần tình cờ xem chương trình tư vấn sức khỏe, ông Thành đã biết tới Định Áp Vương - Giải pháp được nhiều chuyên gia lựa chọn cho người bệnh tăng huyết áp. Chỉ sau khoảng 1 - 2 tháng dùng Định Áp Vương, chỉ số huyết áp và sức khỏe của ông đã cải thiện thấy rõ:

“Từ khi bị tăng huyết áp là tôi sắm cái máy đo, 2 ngày tôi đo một lần. Nên vừa uống Định Áp Vương tôi vừa theo dõi. Qua tầm 2 tháng kể từ khi có Định Áp Vương, tôi thấy huyết áp hạ rõ rệt, trước toàn 170 - 180mmHg, mà giờ chỉ còn 130 - 134 mmHg. Mấy năm rồi mới được huyết áp đẹp, đúng là gặp thầy gặp “thuốc” nên tôi phấn khởi lắm.”

Cách đo huyết áp chuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế

TPBVSK Định Áp Vương - Bí quyết ổn định huyết áp lâu dài của ông Thành

Để huyết áp ổn định không cao, sợ chi tai biến, phòng ngừa suy tim, hãy sử dụng viên uống Định Áp Vương với liều 4 - 6 viên/ngày, liên tục một đợt từ 3 - 6 tháng ngay hôm nay nhé!

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mai Anh

Theo: Nguồn giadinhonline.vn