Ngày 15/12/2023 12:34

Trẻ bị hăm da vào mùa đông, có thể mặc tã/ bỉm không?

Hăm da là tình trạng bất thường về da thường gặp khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Vì vậy, trẻ bị hăm da có nên đóng bỉm không là thắc mắc thường gặp của các bậc cha mẹ.

1. Nguyên nhân trẻ bị hăm da mùa đông

Hăm da là tình trạng hệ thống bài tiết ở da trẻ bị bịt kín vì ra nhiều mồ hôi và khiến vùng này luôn ẩm ướt không được khô thoáng. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Trẻ bị hăm da vào mùa đông có thể do không được thay bỉm thường xuyên.

- Do đóng bỉm cho trẻ cả ngày: Để giữ ấm cho trẻ vào mùa đông, các mẹ thường cho bé đóng bỉm cả ngày. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại đến sức khỏe. Nhiều trường hợp vùng da của bé luôn phải tiếp xúc với tã lót ẩm ướt, chất thải, bí bách cả ngày nên dẫn đến tình trạng hăm da.

- Không thay tã thường xuyên: Nếu mẹ không thay tã thường xuyên cho bé cũng khiến cho trẻ dễ bị hăm da.

- Tã kém chất lượng: Khi bạn dùng tã kém chất lượng, có chất liệu thô ráp hoặc chứa chất hóa học độc hại cũng khiến cho da của bé dễ bị kích ứng.

- Không vệ sinh sạch sẽ: Một ngày trẻ đi vệ sinh nhiều lần, nếu khi thay bỉm mẹ không vệ sinh sạch sẽ sẽ khiến cho vi khuẩn, chất bẩn bám lại trên da của trẻ. Từ đó khiến cho các mầm bệnh xuất hiện ở da, khiến làn da của trẻ bị ửng đỏ, rát khó chịu.

- Sức đề kháng kém: Trẻ nhỏ vào mùa đông sức đề kháng thường yếu đi nếu không được bảo vệ tốt. Trẻ có nguy cơ mắc phải các loại virus có hại, gây suy giảm hệ miễn dịch và dễ mắc bệnh liên quan tới tiêu hóa, hô hấp. Khi trẻ bị bệnh cần sử dụng đến một số loại thuốc để giảm triệu chứng. Tuy nhiên, thuốc uống có thể khiến trẻ bị tiêu chảy, gây hăm da do thường xuyên tiếp xúc với nước tiểu và phân.

>> Xem thêm: Bé bất ngờ bị rôm sảy mùa đông, nguyên nhân do đâu?

2. Trẻ bị hăm da mùa đông có thể mặc tã/ bỉm không?

Đóng bỉm là giải pháp hữu ích giúp cha mẹ có thể giải quyết vấn đề vệ sinh cho trẻ nhanh chóng, sạch sẽ. Tuy nhiên, có nhiều người đóng bỉm cho trẻ trong vòng 24h mà không thay bỉm liên tục khiến trẻ bị hăm da.

Trẻ bị hăm da vẫn có thể mặc bỉm.

Vậy có nên mặc tã/bỉm cho trẻ khi đang bị hăm hay không? Có ý kiến cho rằng, khi trẻ bị hăm da vẫn nên mặc tã/bỉm. Tuy nhiên, cha mẹ không nên đóng 24/24 giờ cho con để tránh gây hầm bí cho những vết lằn trên da.

Đối với trường hợp trẻ bị hăm da nặng lan rộng thành mảng lớn mẹ không nên mặc tã cho bé. Bởi lúc này, làn da của trẻ cần có sự thông thoáng cũng như kết hợp với việc sử dụng kem/thuốc điều trị.

3. Cách sử dụng tã/ bỉm cho bé đang bị hăm da

Làn da của trẻ sơ sinh khá nhạy cảm, đặc biệt là khi bị hăm da. Nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách các vết hăm da có nguy cơ lan rộng, nghiêm trọng hơn. Để phòng tránh nguy cơ này bạn nên chú ý mặc tã đúng cách cho bé:

Vệ sinh vùng da mặc tã sạch sẽ

Vùng da mặc tã dễ bị tổn thương nên ba mẹ cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ. Khi vệ sinh nên thực hiện nhẹ nhàng, đúng cách để loại bỏ hết vi khuẩn bám trên da của trẻ.

Khi vệ sinh cha mẹ nên lau từ trước ra sau. Lưu ý không nên làm ngược lại bởi có thể kéo chất bẩn từ hậu môn lên bộ phận sinh dục của trẻ.

Cho vùng da bị hăm được khô thoáng trước khi đóng bỉm

Khi vệ sinh xong bạn nên để vùng da bị hăm của trẻ được khô thoáng trong khoảng 15 đến 30 phút mới mặc tã. Hoặc tùy vào hoàn cảnh bạn có thể kéo dài thời gian này lâu hơn.

Chọn tã có chất lượng, thấm hút tốt

Bạn cần phải lưu ý đến chất lượng khi chọn tã, bỉm cho trẻ. Dưới đây là 3 bí quyết giúp bạn có thể chọn được loại bỉm tốt:

- Chọn bỉm có thương hiệu uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng, đánh giá cao.

- Bỉm có khả năng thấm hút tốt.

- Kích thước bỉm phù hợp với cơ thể trẻ.

Thoa kem Yoosun Rau má làm dịu hăm da

Thoa kem Yoosun Rau má để phòng và làm dịu da hăm do mặc bỉm.

Để tránh bị hăm da và giúp vùng da hăm nhanh khỏi, mẹ có thể cân nhắc và sử dụng kem bôi Yoosun Rau má. Yoosun Rau má có thành phần chính là dịch chiết rau má, không chứa Corticoid, Paraben nên an toàn cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Cách sử dụng kem Yoosun Rau má rất đơn giản như sau:

Bước 1: Rửa tay và vệ sinh vùng da bị hăm da rồi dùng khăn mềm thấm khô.

Bước 2: Lấy một lượng đủ Yoosun Rau má lên đầu ngón tay hoặc tăm bông sạch.

Bước 3: Bôi kem lên vùng da cần tác động kết hợp massage nhẹ nhàng để kem thấm sâu hơn.

Mỗi ngày mẹ nên thoa Yoosun Rau má từ 2 - 3 lần cho bé để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tình trạng hăm da ở trẻ vào mùa đông sẽ được cải thiện sau vài ngày nếu bạn biết cách chăm sóc. Bạn nên áp dụng một số lưu ý nêu trên để tình trạng này không tái diễn thêm nhiều lần nữa.

Theo: Mai Chi

Tags: