Ngày 29/05/2024 10:12

Người đàn ông bị gãy xương chậu, vỡ bàng quang do tai nạn giao thông

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) mới đây đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân V.N.T. (37 tuổi, trú tại xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) bị vỡ bàng quang do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng bụng khung chậu. Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp – Gây mê hồi sức (Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba) đã nhanh chóng tiến hành thăm khám, hồi sức cấp cứu và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết.

Người đàn ông bị gãy xương chậu, vỡ bàng quang do tai nạn giao thông

Các bác sĩ kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

Kết quả cho thấy, người bệnh có gãy rạn xương cánh chậu trái, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng thấy có dịch tự do ổ bụng, đặt thông tiểu có máu. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị vỡ mặt trên bàng quang và được chỉ định phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện vết rách bàng quang của người bệnh khoảng 10cm, ổ bụng đầy máu và nước tiểu. Người bệnh được khâu phục hồi bàng quang, lau rửa ổ bụng và kiểm tra ổ bụng. Rất may mắn, không có tạng nào tổn thương.

Ngay sau phẫu thuật 1 ngày, người bệnh có thể trung tiện, diễn biến hồi phục tốt. Sau 4 ngày điều trị tích cực, hiện sức khỏe người bệnh ổn định, tiểu tiện bình thường, phản xạ bàng quang tốt, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Th.S BS. Nguyễn Việt Hà – Khoa Ngoại tổng hợp – Gây mê hồi sức (Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba), vỡ bàng quang làm chảy máu trong ổ bụng, nước tiểu rò rỉ ngấm vào khoang bụng, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời, người bệnh sẽ bị sốc mất máu, viêm phúc mạc, rối loạn điện giải và tử vong. Vì vậy, sau tai nạn, nếu có dấu hiệu đau vùng bụng dưới hoặc tiểu ra máu, người bệnh bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và cấp cứu kịp thời.

Nam Anh

Theo: Nguồn giadinhonline.vn