Ngày 25/07/2024 12:01

Ngành học ‘khát’ nhân lực có điểm chuẩn đứng đầu NEU 2024, lương hơn nửa tỷ mỗi tháng

Ngành học ‘khát’ nhân lực có điểm chuẩn đứng đầu NEU 2024, lương hơn nửa tỷ mỗi tháng

11:41, Thứ năm 25/07/2024 ( PHUNUTODAY ) - Điểm chuẩn kết hợp cao nhất của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) trong năm 2024 thuộc về một ngành học đầy triển vọng. Ngành này không chỉ cam kết đảm bảo 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm mà còn hứa hẹn mức thu nhập "mơ ước" vượt quá 600 triệu đồng mỗi tháng.

Vào ngày 22 tháng 7 vừa qua, Đại học Kinh tế Quốc dân đã chính thức công bố điểm chuẩn theo phương thức phối hợp, trong đó có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Mức điểm chuẩn cho các ngành học này nằm trong khoảng từ 24,5 đến 28,16 điểm. Ngành có điểm chuẩn cao nhất trong số hai ngành được đề cập là Thương mại điện tử (TMĐT).

Theo báo cáo về tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2022 tại Đại học Kinh tế Quốc dân, TMĐT đứng đầu với tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường đạt 100%. Phần lớn các sinh viên tốt nghiệp trong ngành này tìm việc làm tại các doanh nghiệp tư nhân, trong khi một số ít tự khởi nghiệp hoặc làm việc cho các công ty nước ngoài.

Vậy, ngành Thương mại điện tử học những gì và mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp ra sao mà lại thu hút nhiều cơ hội nghề nghiệp đến vậy?

Ngành học ‘khát’ nhân lực có điểm chuẩn đứng đầu NEU 2024, lương hơn nửa tỷ mỗi tháng

Ngành Thương mại điện tử học những gì và mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp ra sao

Ngành học đang thiếu hụt nguồn nhân lực

Thương mại điện tử (TMĐT) là một lĩnh vực thuộc khối ngành kinh tế, kết hợp với công nghệ thông tin để triển khai các giao dịch thương mại, thanh toán trực tuyến và marketing điện tử.

Theo thông tin từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), TMĐT tại Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng trên 25%, với tổng quy mô thị trường vượt mốc 20 tỷ USD.

Khảo sát hàng năm của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến đang ngày càng tăng cao, với khoảng 74,8% người dùng Internet tham gia vào hình thức mua sắm này. Sự gia tăng này đã thúc đẩy các doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, đồng thời dẫn đến nhu cầu nhân lực cho lĩnh vực TMĐT ngày càng lớn.

Theo đó, có đến 64% doanh nghiệp cho biết họ ưu tiên tuyển dụng nhân sự được đào tạo chuyên sâu về công nghệ thông tin và TMĐT.

Mặc dù nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực Thương mại điện tử (TMĐT) đang rất lớn, hiện chỉ có khoảng 30% lao động trong ngành này được đào tạo theo hình thức chính quy. Trong khi đó, 55% nhân lực có xuất phát điểm từ các ngành gần như kinh doanh, thương mại và công nghệ thông tin, còn lại 15% đến từ các lĩnh vực khác. Điều này mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những sinh viên theo học ngành TMĐT.

Ngành học ‘khát’ nhân lực có điểm chuẩn đứng đầu NEU 2024, lương hơn nửa tỷ mỗi tháng

Mặc dù nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực Thương mại điện tử (TMĐT) đang rất lớn, hiện chỉ có khoảng 30% lao động trong ngành này được đào tạo theo hình thức chính quy

Ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam, đã chia sẻ rằng ngành này đang trải qua tình trạng "khát" nhân lực. Các doanh nghiệp và hội viên trong hiệp hội liên tục tìm kiếm nhân sự, và quy trình tuyển dụng đang ngày càng nghiêm ngặt. Ông Hưng cũng dự đoán rằng nhu cầu về nguồn nhân lực cho TMĐT ở Việt Nam sẽ không ngừng gia tăng trong thời gian tới.

Sinh viên theo học ngành TMĐT sẽ được trang bị các kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm, bao gồm khả năng phân tích, tổng hợp, nghiên cứu và đánh giá hiệu quả hoạt động thương mại điện tử của các doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan.

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành TMĐT có thể tìm kiếm việc làm tại các tập đoàn kinh tế, công ty đa quốc gia, các cơ quan đại diện thương mại điện tử trong nước và quốc tế, cũng như ở các viện nghiên cứu và trường học về kinh tế và quản trị kinh doanh. Hơn nữa, cơ hội để khởi nghiệp và tổ chức kinh doanh trực tuyến dựa trên nền tảng công nghệ số đang mở ra rất nhiều triển vọng.

Ngành học ‘khát’ nhân lực có điểm chuẩn đứng đầu NEU 2024, lương hơn nửa tỷ mỗi tháng

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành TMĐT có thể tìm kiếm việc làm tại các tập đoàn kinh tế, công ty đa quốc gia

Mức lương hấp dẫn trong ngành Thương mại điện tử

Với nhu cầu tuyển dụng gia tăng mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang sẵn sàng chi trả mức lương hấp dẫn cho những ứng viên có chuyên ngành Thương mại điện tử (TMĐT). Theo báo cáo lương và tình hình lao động năm 2024 của Navigos, mức lương khởi điểm cho những nhân sự mới ra trường trong ngành này dao động từ 300 đến 500 USD mỗi tháng (tương đương khoảng 7-12 triệu đồng). Đối với các vị trí cấp quản lý, như trưởng phòng, mức lương có thể dao động từ 1.500 đến 10.000 USD một tháng (khoảng 38-250 triệu đồng). Đặc biệt, những Giám đốc điều hành trong lĩnh vực này có khả năng nhận mức thu nhập lên đến 25.000 USD mỗi tháng (khoảng 634 triệu đồng).

Tiến sĩ Nguyễn Trần Hưng, Trưởng khoa Hệ thống thông tin kinh tế và TMĐT tại Trường Đại học Thương mại, đã chia sẻ rằng sinh viên mới tốt nghiệp có thể nhận được mức lương từ 10-15 triệu đồng mỗi tháng. Đáng chú ý, những sinh viên tự khởi nghiệp hoặc mở gian hàng kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, hay thậm chí TikTok Shop, có thể kiếm được thu nhập gấp 5 đến 10 lần so với mức trung bình.

Hiện tại, ngoài Trường Đại học Kinh tế quốc dân, nhiều trường đại học hàng đầu khác cũng đang cung cấp chương trình đào tạo cho chuyên ngành này, bao gồm Trường Đại học Thương mại, Học viện Bưu chính viễn thông, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM, và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

xTheo: giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy linkLink bài gốchttps://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nganh-hoc-khat-nhan-luc-co-diem-chuan-dung-dau-neu-2024-luong-hon-nua-ty-moi-thang-837016.htmlTác giả: Trần Thu ThủyTừ khóa: ngành học

Ngành học ‘khát’ nhân lực có điểm chuẩn đứng đầu NEU 2024, lương hơn nửa tỷ mỗi tháng

Top 3 ngành nghề dễ thành triệu phú nhất hiện nay, lương 300 triệu/tháng không còn là giấc mơ

Ngành học ‘khát’ nhân lực có điểm chuẩn đứng đầu NEU 2024, lương hơn nửa tỷ mỗi tháng

Chỉ 60 suất học ngành mới tại NEU, thiếu gần 700.000 nhân lực, thu nhập ‘khủng’ tới 200 triệu đồng/tháng

Ngành học ‘khát’ nhân lực có điểm chuẩn đứng đầu NEU 2024, lương hơn nửa tỷ mỗi tháng

Theo: Nguồn phunutoday.vn